Sở Giáo dục TP.HCM
  • Thời lượng
    0 video
  • Cấp độ
  • Danh mục

Được tạo bởi NoraAI [NoraClass]

Chào các em học sinh lớp 9! Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách đánh giá chất lượng thông tin trên mạng internet. Internet là một kho tàng kiến thức khổng lồ, nhưng cũng chứa đựng nhiều thông tin không chính xác, thậm chí là sai lệch. Vì vậy, việc biết cách đánh giá chất lượng thông tin là vô cùng quan trọng để chúng ta có thể tiếp cận và sử dụng thông tin một cách hiệu quả và an toàn.

Nhiệm vụ 1: Xác định mục đích tìm kiếm và những yêu cầu tìm kiếm cụ thể

Trước khi bắt đầu tìm kiếm thông tin, các em cần xác định rõ mục đích tìm kiếm của mình là gì? Ví dụ: Các em cần tìm hiểu về sự hình thành của dãy Himalaya. Từ mục đích này, chúng ta cần đặt ra những yêu cầu cụ thể hơn, chẳng hạn:

  • Thời gian hình thành: Khi nào dãy Himalaya được hình thành?
  • Quá trình hình thành: Quá trình địa chất nào đã dẫn đến sự hình thành dãy Himalaya?
  • Vị trí địa lý: Dãy Himalaya nằm ở đâu trên bản đồ thế giới?
  • Đặc điểm địa hình: Dãy Himalaya có những đặc điểm địa hình nổi bật nào?

Những yêu cầu cụ thể này sẽ giúp các em thu hẹp phạm vi tìm kiếm và tìm được những thông tin chính xác và hữu ích hơn.

Nhiệm vụ 2: Đánh giá chất lượng thông tin vừa tìm được

Sau khi tìm được thông tin, các em cần phải đánh giá chất lượng của những thông tin đó. Để làm điều này, hãy xem xét các yếu tố sau:

  • Nguồn thông tin: Nguồn thông tin có uy tín không? Là trang web chính thức của tổ chức uy tín, hay chỉ là một blog cá nhân không rõ nguồn gốc?
  • Tác giả: Tác giả của thông tin là ai? Họ có chuyên môn về lĩnh vực này không?
  • Ngày cập nhật: Thông tin có được cập nhật gần đây không? Thông tin cũ có thể đã lỗi thời và không còn chính xác.
  • Tính khách quan: Thông tin có khách quan và không thiên vị không? Có sự trình bày một chiều, hoặc cố tình xuyên tạc sự thật không?
  • Bằng chứng: Thông tin có được hỗ trợ bởi bằng chứng, số liệu, trích dẫn từ các nguồn đáng tin cậy không?
  • Tính nhất quán: Thông tin có nhất quán với các thông tin từ các nguồn khác không?

Bằng cách xem xét kỹ lưỡng các yếu tố trên, các em sẽ có thể đánh giá được chất lượng của thông tin và lựa chọn những thông tin đáng tin cậy để sử dụng.

Kết luận:

Việc đánh giá chất lượng thông tin trên mạng là một kỹ năng sống cần thiết trong thời đại số. Hãy luôn tỉnh táo và kỹ lưỡng trong việc tìm kiếm và sử dụng thông tin để tránh bị ảnh hưởng bởi những thông tin sai lệch và không chính xác.

 


Nội dung Học phần

Chủ đề 1 - Bài 1 Lược sử công cụ tính toán
Trước tiết học Xem
Tuần 1 - Bài 1 Thế giới kỹ thuật số Xem
Trong tiết học Xem
Hoạt động 1: Tìm hiểu Tivi kỹ thuật số Xem
Hoạt động 2: Máy tính thật là cần thiết Xem
Hoạt động 3: Tác động của công nghệ thông tin Xem
Sau tiết học Xem
Bài 1: Thế giới kỹ thuật số - Ôn tập Xem
Học liệu Xem
Lop9_Chude1_Bai1.pdf Xem
Ôn tập
Ôn tập KTGKI Xem
Nội dung Ôn tập KTGKI Xem
Ôn tập KTCKI Xem
Ôn tập thực hành KTCKI Xem
Nội dung Ôn tập KTCKI Xem
THQT
Tiêt 1: Hình ảnh kỹ thuật số và bản quyền Xem
Tiết 2: Pixel và các phương pháp nén ảnh Xem
Tiết 3: Định dạng đồ hoạ Xem
Tiết 4: Khái niệm màu sắc Xem
Tiết 5: Khái niệm màu sắc (tt) Xem
Tiết 6: Tìm hiểu Photoshop Xem
Tiết 7: Tạo và thiết lập Photoshop Xem
Tiết 8: Tùy chỉnh bố cục ảnh Xem
Đề Kiểm tra
Học kỳ I Xem
Đề Kiểm tra thường xuyên Xem
KTGKI - Phần thực hành Xem
Học kỳ II Xem
Chủ đề 2 - Bài 2 Thông tin trong môi trường số
Trước tiết học Xem
Tuần 3 - Bài 2 Thông tin trong môi trường số Xem
Trong tiết học Xem
Hoạt động 1: Chọn trường Xem
Hoạt động tìm hiểu: Vai trò của chất lượng thông tin Xem
Hoạt động 2: Thông tin hữu ích Xem
Hoạt động tìm hiểu: Chất lượng thông tin Xem
Sau tiết học Xem
Tuần 3 - Bai 2: Thông tin trong giải quyết vấn đề - Ôn tập Xem
Học liệu Xem
Lop9_Chude2_Bai2.pdf Xem
Chủ đề 2 - Bài 3 Thực hành Đánh giá chất lượng thông tin
Nhiệm vụ 1: Xác định mục đích và những yêu cầu Xem
Tuần 5 Nhiệm vụ 2: Quyết định dựa trên chất lượng thông tin Xem
Chủ đề 4 - Bài 7 Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
Trước tiết học Xem
Bài 7: Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác Xem
Trong tiết học Xem
Hoạt động 1 - Bài 7 Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác Xem
Hoạt động 2 - Bài 7 Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác Xem
Hoạt động 3 Tuần 7 Thực hành Vẽ sơ đồ tư duy Xem
Sau tiết học Xem
Tuần 7 - Bài 7 Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác - Ôn tập Xem
Học liệu Xem
Lop9_Chude4_Bai7.pdf Xem
Chủ đề 4 - Bài 8 Thực hành Sử dụng công cụ trực quan trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
Trước tiết học Xem
Bài 8 Thực hành Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác Xem
Trong tiết học Xem
Tuần 9 Nhiệm vụ 1 Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy Xem
Tuần 9 Nhiệm vụ 2 Tạo bài trình chiếu Xem
Chủ đề 4 - Bài 9a Sử dụng công cụ xác thực dữ liệu
Trước tiết học Xem
Hướng dẫn sử dụng công cụ xác thực dữ liệu Xem
Trong tiết học Xem
Tuần 11 Nhiệm vụ 1 Sử dụng công cụ xác thực dữ liệu thuộc danh sách cho trước Xem
Tuần 11 Nhiệm vụ 2 Sử dụng công cụ xác thực dữ liệu để xác thực cho nhập dữ liệu Xem
Tuần 11 Khám phá Công cụ xác thực dữ liệu Xem
Tuần 12 Luyện tập 1 Xem
Tuần 12 Luyện tập 2 Xem
Tuần 12 Vận dụng Xem
Sau tiết học Xem
Luyện tập Xem
Chủ đề 4 - Bài 10a Sử dụng hàm CountIf
Trước tiết học Xem
Bài 10a LÀM CHỦ HÀM ĐẾM CÓ ĐIỀU KIỆN (COUNTIF) Xem
Bai10a Khởi động Xem
Trong tiết học Xem
Bài 10a Khám phá hàm Countif Xem
Bài 10a Thực hành Xem
Sau tiết học Xem
Bài 10a Ôn tập Xem

Hồ sơ Giảng viên

Nguyễn Gia Thịnh

Giảng viên có 68 khóa học

Chưa có thông tin hồ sơ của

Học trực tuyến chủ động qua các video, nội dung có sẵn. Không giới hạn thời gian. Đăng ký một lần, học mãi mãi. Học thuận tiện, bất kỳ khi nào, ở bất cứ đâu có Internet. Đặt câu hỏi với Giảng viên bằng tính năng Thảo luận.
Hotline Tư vấn:
(+84) 028.38 229 360
Email Giáo vụ:
sgddt@tphcm.gov.vn

Khoá học cùng Giảng viên "Nguyễn Gia Thịnh"