-
Thời lượng
0 video
- Cấp độ
- Danh mục
Áp Dụng Kiến Thức Đọc Nhạc: Giải Mã Bản Nhạc Mới
Hôm nay là một ngày đặc biệt đối với An, cô bé học sinh lớp 7 yêu âm nhạc. Thầy giáo vừa phát cho cả lớp một bản nhạc mới, Bài đọc nhạc số 1. Khác với những bài đã học, bản nhạc này trông có vẻ phức tạp hơn một chút, nhưng An rất háo hức muốn thử sức mình. Cô bé biết rằng để biến những ký hiệu trên giấy thành giai điệu sống động, mình cần phải áp dụng tất cả những kiến thức đã học về nhạc lý.

Bước 1: Tổng quan và Khóa nhạc
An bắt đầu bằng cách nhìn tổng thể bản nhạc. Điều đầu tiên cô bé chú ý là khóa Sol ở đầu khuông nhạc. "À, khóa Sol!" An nghĩ. "Nốt Sol sẽ nằm ở dòng kẻ thứ hai tính từ dưới lên." Việc xác định khóa nhạc là bước quan trọng đầu tiên để biết vị trí cao độ của các nốt. Sau đó, cô bé nhìn sang số chỉ nhịp là 4/4. Điều này có nghĩa là mỗi ô nhịp sẽ có bốn phách, và mỗi phách tương đương với một nốt đen. An nhẹ nhàng gõ nhịp 1-2-3-4 theo trí tưởng tượng, chuẩn bị cho phần đọc nốt chi tiết hơn.
Bước 2: Giải mã Cao độ và Trường độ
Tiếp theo, An bắt đầu đọc từng nốt nhạc. Với khóa Sol đã được xác định, cô bé dễ dàng gọi tên các nốt trên khuông nhạc. Nốt nằm trên dòng kẻ phụ dưới khuông nhạc là Đô, nốt nằm giữa dòng kẻ thứ nhất và thứ hai là Rê, và cứ thế tiếp tục. Cô bé nhẩm tên nốt: Đô, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si, Đô... Cùng lúc đó, An cũng phải xác định trường độ của mỗi nốt. Có những nốt đen, nốt trắng, nốt móc đơn. An nhớ rằng nốt đen có giá trị một phách, nốt trắng có giá trị hai phách, và nốt móc đơn có giá trị nửa phách. Cô bé tự nhẩm trong đầu, cố gắng hình dung độ dài của từng âm thanh. "Nốt trắng này sẽ ngân dài hơn nốt đen," cô bé tự nhắc mình.
Bước 3: Cảm nhận Tiết tấu và Dấu lặng
Sau khi đã hình dung được cao độ và trường độ, An chuyển sang cảm nhận tiết tấu của bài. Cô bé dùng tay gõ nhẹ theo phách, đồng thời đọc tên nốt và giữ đúng độ dài của chúng. "Đen - đen - trắng - lặng đen..." cô bé thì thầm. Các dấu lặng cũng quan trọng không kém các nốt nhạc, vì chúng tạo ra những khoảng nghỉ cần thiết, giúp giai điệu có sự ngắt nghỉ và rõ ràng hơn. An biết rằng một dấu lặng đen có nghĩa là một khoảng nghỉ tương đương với một nốt đen, không có âm thanh nhưng vẫn giữ đúng nhịp phách.
Bước 4: Thêm Cường độ và Tốc độ
Bản nhạc mới của An còn có những ký hiệu về cường độ (dynamics) và tốc độ (tempo). An thấy chữ mf (mezzo-forte) ở đầu bài, có nghĩa là chơi với cường độ hơi mạnh. Ở một đoạn khác, có ký hiệu p (piano) chỉ ra rằng cần chơi nhẹ nhàng hơn. Đối với tốc độ, có thể có các từ như Andante (vừa phải) hoặc Allegro (nhanh). An hình dung trong đầu cách mình sẽ điều chỉnh âm thanh, lúc to lúc nhỏ, lúc nhanh lúc chậm để bản nhạc có hồn hơn. Việc áp dụng những ký hiệu này sẽ giúp bản nhạc không chỉ đúng nốt mà còn truyền tải được cảm xúc mà người sáng tác muốn gửi gắm.
Kết quả: Giai điệu Hình thành
Sau khi đã "giải mã" từng phần, từ khóa nhạc, số chỉ nhịp, cao độ, trường độ, tiết tấu, dấu lặng cho đến cường độ và tốc độ, An cảm thấy bản nhạc không còn là những ký hiệu khô khan nữa. Nó đã dần hình thành một giai điệu rõ ràng trong tâm trí cô bé. An đã sẵn sàng để bắt đầu tập luyện trên cây đàn piano của mình, biến những kiến thức nhạc lý thành âm thanh thực tế. Đây chính là niềm vui khi áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, giúp An tự tin hơn trong hành trình khám phá thế giới âm nhạc rộng lớn.
Nội dung Học phần
Sáng Tạo Mĩ Thuật: Sắc Màu Lễ Hội Trung Thu | ||
HOẠT ĐỘNG TRƯỚC LỚP HỌC | Xem | |
Hành Trình Sáng Tạo: Vẽ Tranh Đề Tài Trung Thu Cho Cộng Đồng | Xem | |
HOẠT ĐỘNG TRONG LỚP HỌC | Xem | |
HOẠT ĐỘNG SAU LỚP HỌC | Xem | |
Vận Dụng Kiến Thức: Sáng Tạo Tranh Trung Thu Cho Lễ Hội Cộng Đồng | Xem | |
Khảo sát sự hài lòng của học sinh sau bài học | Xem | |
Nghệ thuật trang trí thời Lý | ||
HOẠT ĐỘNG TRƯỚC LỚP HỌC | Xem | |
Thiết kế Đường Diềm Trang Trí với Họa Tiết Thời Lý: Sáng tạo cho Thư viện Trường học | Xem | |
HOẠT ĐỘNG TRONG LỚP HỌC | Xem | |
HOẠT ĐỘNG SAU LỚP HỌC | Xem | |
Thiết kế Đường Diềm Trang Trí: Vận dụng Họa tiết Thời Lý. | Xem | |
Khảo sát sự hài lòng của học sinh sau bài học | Xem | |
NGHỆ THUẬT - MĨ THUẬT Bài 2 LOGO DẠNG CHỮ ( Tiết 3,4) | ||
I. HS XEM NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TRƯỚC BUỔI HỌC | Xem | |
Hs trả lời câu hỏi trắc nghiệm | Xem | |
II. HOẠT ĐỘNG TRONG LỚP HỌC | Xem | |
Gioi-thieu-ve-Logo dạng chữ.pptx | Xem | |
Cách vẽ logo dạng chữ lớp 7 | Xem | |
III. HOẠT ĐỘNG SAU BUỔI HỌC | Xem | |
Thực hành | Xem |
CHỦ ĐỀ 1: BÀI ĐỌC NHẠC SÓ 1 | ||
HOẠT ĐỘNG TRƯỚC LỚP HỌC | Xem | |
Áp Dụng Kiến Thức Đọc Nhạc: Giải Mã Bản Nhạc Mới | Xem | |
HOẠT ĐỘNG TRONG LỚP HỌC | Xem | |
Áp Dụng Kiến Thức: Giải Mã và Trình Bày Giai Điệu Mới | Xem | |
HOẠT ĐỘNG SAU LỚP HỌC | Xem | |
Khảo sát sự hài lòng của học sinh sau bài học | Xem |
Hồ sơ Giảng viên
Nguyễn Hồng Trân
Giảng viên có 86 khóa học
Chưa có thông tin hồ sơ của
Trần Nguyễn Ái Huê
Giảng viên có 22 khóa học
Chưa có thông tin hồ sơ của
(+84) 028.38 229 360 Email Giáo vụ:
sgddt@tphcm.gov.vn