-
Thời lượng
0 video
- Cấp độ
- Danh mục
Khám phá Thế giới Hình ảnh Kỹ thuật số
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, hình ảnh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ những bức ảnh kỷ niệm cá nhân đến các tài liệu học tập, làm việc, khả năng quản lý và xử lý hình ảnh hiệu quả là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Hãy cùng An, một học sinh lớp 9 năng động, khám phá cách cô ấy vận dụng các thao tác cơ bản để hoàn thành dự án thuyết trình môn Lịch sử về "Di sản Văn hóa Việt Nam" một cách chuyên nghiệp và sáng tạo!
1. Đưa Ảnh từ Máy ảnh Kỹ thuật số vào Máy tính
An vừa có chuyến đi thực tế đến Cố đô Hoa Lư và đã chụp được rất nhiều bức ảnh đẹp bằng chiếc máy ảnh kỹ thuật số của mình. Để đưa những hình ảnh này vào bài thuyết trình, An cần chuyển chúng từ máy ảnh sang máy tính.
- Kết nối thiết bị: An sử dụng cáp USB chuyên dụng đi kèm máy ảnh để kết nối máy ảnh với cổng USB trên máy tính. Đôi khi, An cũng dùng đầu đọc thẻ nhớ để cắm thẻ SD trực tiếp vào máy tính, điều này giúp việc truyền tải nhanh chóng hơn.
- Truy cập và chọn ảnh: Sau khi kết nối, máy tính thường sẽ tự động hiển thị một cửa sổ hỏi An muốn làm gì với thiết bị (ví dụ: "Import pictures and videos"). Nếu không, An sẽ mở File Explorer (My Computer), tìm biểu tượng máy ảnh hoặc thẻ nhớ (thường nằm trong mục "This PC" hoặc "Devices and drives"), và nhấp đúp vào đó. An sẽ thấy các thư mục chứa ảnh, thường là DCIM hoặc MP_ROOT.
-
Lưu ảnh: An cẩn thận duyệt qua các thư mục, chọn những bức ảnh ưng ý nhất về đền Đinh, đền Lê. An sao chép (Copy) các tệp ảnh đã chọn và dán (Paste) chúng vào một thư mục mới mà cô ấy đã tạo sẵn cho dự án của mình, ví dụ:
D:\DuAnLichSu\HinhAnhHoaLu.
2. Chụp Màn hình để Thu thập Thông tin Trực quan
Để minh họa thêm cho phần thuyết trình, An muốn đưa vào một bản đồ vị trí của các di tích hoặc một đoạn thông tin ngắn từ trang web chính thức của Bộ Văn hóa mà không thể tải trực tiếp ảnh.
- Chụp toàn màn hình: An nhấn phím Print Screen (PrtSc) trên bàn phím. Thao tác này sẽ chụp toàn bộ màn hình hiện tại và lưu hình ảnh vào bộ nhớ tạm (clipboard). Đối với Windows 10, An cũng có thể dùng tổ hợp phím Windows + Print Screen để chụp toàn màn hình và ảnh sẽ tự động lưu vào thư mục Screenshots trong mục Pictures.
- Chụp cửa sổ ứng dụng đang mở: Nếu An chỉ muốn chụp một cửa sổ cụ thể (ví dụ: cửa sổ trình duyệt đang hiển thị bản đồ), cô ấy sẽ nhấn tổ hợp phím Alt + Print Screen. Hình ảnh của cửa sổ hoạt động đó sẽ được sao chép vào bộ nhớ tạm.
-
Lưu hình ảnh đã chụp: Sau khi chụp, An mở một ứng dụng chỉnh sửa ảnh đơn giản như Paint, dán (Paste) hình ảnh từ bộ nhớ tạm vào đó, sau đó lưu lại dưới dạng tệp hình ảnh (ví dụ: JPG hoặc PNG) vào thư mục dự án của mình, chẳng hạn:
D:\DuAnLichSu\BanDoDiTich.png. An cũng có thể sử dụng công cụ Snipping Tool hoặc Snip & Sketch (trên Windows 10) để chụp màn hình linh hoạt hơn và lưu trực tiếp.
3. Tải và Lưu Hình ảnh từ Thư viện và Trang web
Trong quá trình tìm kiếm tài liệu, An phát hiện nhiều hình ảnh cổ xưa, quý giá về các vị vua và kiến trúc đền đài trên các trang web uy tín và trong thư viện ảnh trực tuyến.
-
Lưu ảnh từ trang web: Khi thấy một bức ảnh phù hợp, An nhấp chuột phải vào hình ảnh đó và chọn tùy chọn "Lưu hình ảnh thành..." (Save image as...). Một hộp thoại sẽ hiện ra, cho phép An chọn vị trí lưu trên ổ đĩa và đặt tên cho tệp hình ảnh. An luôn chọn thư mục dự án của mình, ví dụ:
D:\DuAnLichSu\HinhAnhThamKhao\VuaDinhTienHoang.jpg. - Lưu ảnh từ thư viện trực tuyến: Tương tự, nếu An sử dụng các thư viện ảnh trực tuyến như Google Photos hoặc các kho ảnh miễn phí, cô ấy sẽ tìm nút "Tải xuống" (Download) hoặc biểu tượng ba chấm để chọn tùy chọn lưu ảnh về máy tính.
4. Số hóa Tài liệu Giấy bằng Máy quét
An còn có một số bức ảnh cũ từ sách giáo khoa Lịch sử hoặc những tư liệu báo chí in ấn về di tích mà không có phiên bản kỹ thuật số. Để đưa chúng vào bài thuyết trình, An cần sử dụng máy quét.
- Kết nối và mở ứng dụng quét: An đảm bảo máy quét đã được kết nối với máy tính và bật nguồn. Cô ấy sử dụng ứng dụng quét ảnh có sẵn trên Windows như Windows Fax and Scan hoặc các phần mềm đi kèm với máy quét. Nhiều máy in đa năng cũng tích hợp chức năng quét.
- Đặt ảnh và xem trước: An đặt cẩn thận bức ảnh giấy lên bề mặt kính của máy quét. Trong ứng dụng quét, cô ấy chọn tùy chọn "Xem trước" (Preview) để kiểm tra vị trí và chất lượng sơ bộ của ảnh.
- Cài đặt thông số quét: Trước khi quét chính thức, An điều chỉnh các thông số như loại hình ảnh (màu, đen trắng), độ phân giải (DPI) và vùng quét để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho bức ảnh.
-
Quét và lưu ảnh: Sau khi cài đặt xong, An nhấn nút "Quét" (Scan). Máy quét sẽ bắt đầu quá trình số hóa hình ảnh. Khi hoàn tất, An sẽ được nhắc lưu tệp ảnh vào một vị trí cụ thể trên máy tính, cô ấy chọn thư mục
D:\DuAnLichSu\AnhQuetTuLieuvà đặt tên phù hợp.
Nhờ thành thạo các kỹ năng này, An đã có thể thu thập và chuẩn bị đầy đủ các loại hình ảnh cần thiết cho bài thuyết trình của mình, giúp nội dung trở nên phong phú, sinh động và dễ hiểu hơn rất nhiều. Việc áp dụng linh hoạt các thao tác này không chỉ hữu ích cho việc học tập mà còn trong nhiều khía cạnh khác của cuộc sống số.
Nội dung Học phần
| Tuần 14: Chủ đề ứng dụng Tin học (Sử dụng hàm COUNTIF) | ||
| 📚Hoạt động trước lớp học | Xem | |
| Ôn tập Bài 6 | Xem | |
| Nhiem vu Bai 7A.pdf | Xem | |
| 📚Hoạt động trong lớp học | Xem | |
| 📚Hoạt động sau lớp học | Xem | |
| Tuần 13-Kiểm tra HK1 | ||
| Kiem tra-HK1_2526.pdf | Xem | |
| Tuần 12: Chủ đề ứng dụng Tin học + Ôn tập kiểm tra cuối HK1 | ||
| 📚Hoạt động trước lớp học | Xem | |
| Hướng dẫn ôn tập kiểm tra cuối HK1 | Xem | |
| 📚Hoạt động trong lớp học | Xem | |
| 💻ICDL: Lesson 11, 12 | Xem | |
| Các cài đặt và tùy chọn cơ bản (Phần 1 và 2) | Xem | |
| File thực hành ICDL bài 12.zip | Xem | |
| 💻Ôn tập kiểm tra cuối HK1 (Thực hành) | Xem | |
| Hướng dẫn Luyện tập HK1_2526.pdf | Xem | |
| Luyen tap 1-4_2526.pdf | Xem | |
| Nộp bài Luyện tập | Xem | |
| 📚Hoạt động sau lớp học | Xem | |
| Hoàn thành các bài Luyện tập | Xem |
| Tuần 11: Chủ đề ứng dụng Tin học | ||
| 📚Hoạt động trước lớp học | Xem | |
| Tổ chức dữ liệu cho dự án “Quản lý tài chính gia đình”-2 | Xem | |
| Video: Sử dụng Data Validation để thiết lập cột khoản Thu | Xem | |
| Video: Sử dụng Data Validation để thiết lập cột Ngày | Xem | |
| 📚Hoạt động trong lớp học | Xem | |
| Thực hành Bai 6 | Xem | |
| Nộp bài Thực hành 6 | Xem | |
| 📚Hoạt động sau lớp học | Xem | |
| Ôn tập bài 6 (2025-2026) | Xem | |
| Tuần 10: Chủ đề ứng dụng Tin học | ||
| 📚Hoạt động trước lớp học | Xem | |
| Tổ chức dữ liệu hiệu quả cho dự án “Quản lý tài chính gia đình” | Xem | |
| 📚Hoạt động trong lớp học | Xem | |
| 💻ICDL: Lesson 10 | Xem | |
| Tùy chỉnh bố cục ảnh | Xem | |
| 💻Bài 6: Tổ chức dữ liệu cho dự án quản lý tài chính gia đình (P1) | Xem | |
| Tổ chức dữ liệu cho dự án quản lý tài chính gia đình | Xem | |
| Nộp bài thực hành Quản lý tài chính gia đình | Xem | |
| 📚Hoạt động sau lớp học | Xem | |
| Ôn tập bài 6 (2025-2026) | Xem | |
| Tuần 9: Kiểm tra GHK1 (2025-2026) | ||
| 📚 ICDL: Lesson 9 | Xem | |
| Tạo và lưu ảnh | Xem | |
| 📚 Kiểm tra Giữa HK1 (2025-2026) | Xem | |
| Đề Kiểm tra GHK1 (2025-2026) | Xem | |
| KHẢO SÁT CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIA TRANG WEB Analyz.info | ||
| Nộp khảo sát các mức độ đánh giá trang web | Xem | |
| Ôn tập Kiểm tra GHK1 (2025-2026) | ||
| Ôn tập Bài 1 (2025-2026) | Xem | |
| Ôn tập Bài 2 (2025-2026) | Xem | |
| Ôn tập Bài 3 (2025-2026) | Xem | |
| Ôn tập Bài 4 (2025-2026) | Xem | |
| Tuần 7: Chủ đề: Ứng dụng tin học | ||
| 📚Hoạt động trước lớp học | Xem | |
| Lên ý tưởng với sơ đồ tư duy | Xem | |
| 📚Trong lớp học | Xem | |
| Phần 1 - ICDL: Giới thiệu Photoshop | Xem | |
| Giới thiệu Photoshop | Xem | |
| Phần 2 - Bài 5: Trình bày, trao đổi thông tin | Xem | |
| Bài 5; Trình bày và trao đổi thông tin | Xem | |
| Thực hành: Sơ đồ tư duy | Xem | |
| 📚Hoạt động sau lớp học | Xem | |
| Ôn tập bài 5 | Xem | |
| Tuần 6: Các khái niệm về màu sắc trong ảnh kỹ thuật số (Phần 2) - Chụp, quét và lưu ảnh | ||
| 📚Hoạt động trước lớp học | Xem | |
| Lảm thế nào để chép, quét và lưu ảnh? | Xem | |
| 📚Trong lớp học | Xem | |
| ICDL Lesson_06 | Xem | |
| ICDL Lesson_07 | Xem | |
| 📚Hoạt động sau lớp học | Xem | |
| Thực hành trên eduxbox | Xem | |
| Tuần 5 - Chủ đề: Ứng dụng tin học | ||
| 📚Hoạt động trước lớp học | Xem | |
| Kênh đào Panama: Một kỳ quan của thế giới hiện đại | Xem | |
| Bài 4: Em có biết | Xem | |
| Video: Tham quan kênh đào Panama | Xem | |
| Sức mạnh của Phần mềm Mô phỏng | Xem | |
| 📚Trong lớp học | Xem | |
| Nội dung bài 4: Phần mềm mô phỏng | Xem | |
| Bài 4: Thực hành một số ví dụ mô phỏng | Xem | |
| 📚Hoạt động sau lớp học | Xem | |
| Ôn tập bài 4 | Xem | |
| Tuần 4 - Tin học ICDL: Các định dạng hình ảnh - Khái niệm về màu sắc trong ảnh kỹ thuật số | ||
| 📚Hoạt động trước lớp học | Xem | |
| Em biết gì về định dạng hình ảnh? | Xem | |
| 📚Trong lớp học | Xem | |
| Hãy hoàn thiện bức tranh theo yêu cầu | Xem | |
| Tìm hiểu các định dạng đồ họa | Xem | |
| Noi dung bài học: Định dạng hình ảnh | Xem | |
| Tìm hiểu về pha màu | Xem | |
| Tìm hiểu các khái niệm về màu sắc trong ảnh kỹ thuật số | Xem | |
| Nội dung bài học: Các khái niệm về màu sắc trong ảnh kỹ thuật số | Xem | |
| 📚Hoạt động sau lớp học | Xem | |
| Trắc nghiệm: Các định dạng đồ họa phổ biến | Xem | |
| Tuần 3 - Chủ đề: Tổ chức, lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin | ||
| 📚Hoạt động trước lớp học | Xem | |
| Hướng dẫn tải về, cài đặt phần mềm Photoshop | Xem | |
| HD Cai dat Photoshop Portable.pdf | Xem | |
| 📚Trong lớp học | Xem | |
| Hình ảnh kỹ thuật số và bản quyền là gì? | Xem | |
| Tóm tắt nội dung bài học: Hình ảnh kỹ thuật số và bản quyền | Xem | |
| Hãy hoàn hiện bức tranh theo yêu cầu | Xem | |
| Pixel và các phương pháp nén ảnh | Xem | |
| Tóm tắt nội dung bài học: Pixel và các phương pháp nén ảnh | Xem | |
| Video: Tác động tích cực của công nghệ số | Xem | |
| Video: Tác động tíêu cực của công nghệ số | Xem | |
| Video: Nên và không nên trên mạng xã hội | Xem | |
| Nội dung bài 3: Tác động của công nghệ số đối với con người, xã hội | Xem | |
| 📚Hoạt động sau lớp học | Xem | |
| Ôn tập bài 3 | Xem | |
| Ôn tập bài 3 | Xem | |
| Tuần 2 - Chủ đề: Tổ chức, lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin | ||
| 📚Hoạt động trước lớp học | Xem | |
| Khảo sát: Em nắm bắt thông tin như thế nào? | Xem | |
| 📚Trong lớp học | Xem | |
| Bài 2: Chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề | Xem | |
| Noi dung Bai 02_2526.pdf | Xem | |
| 📚Hoạt động sau lớp học | Xem | |
| Ôn tập bài 2 | Xem | |
| Tuần 1 - Chủ đề 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG | ||
| 📚Hoạt động trước lớp học | Xem | |
| Khảo sát về sử dụng máy tính | Xem | |
| Ban co biet vi sao.pdf | Xem | |
| 📚Trong lớp học | Xem | |
| Bài 1: Vai trò của máy tính trong đời sống | Xem | |
| Nội dung bài học | Xem | |
| 📚Hoạt động sau lớp học | Xem | |
| Ôn tập bài 1 | Xem | |
| Nộp Khảo Sát Trường Học Hạnh Phúc | ||
| huong dan lam khao sat ngoi truong hanh phuc tren edui.pdf | Xem | |
| Nộp minh chứng đã khảo sát ngôi trường hạnh phúc | Xem |
Hồ sơ Giảng viên
Nguyễn Văn Lâm
Giảng viên có 27 khóa học
Chưa có thông tin hồ sơ của
(+84) 028.38 229 360 Email Giáo vụ:
sgddt@tphcm.gov.vn









